Air Asia muốn hợp tác với Vietravel Airlines

Minh An
Ông Tony Fernandes, Chủ tịch Tập đoàn Capital A, đơn vị sở hữu Air Asia cho biết Capital A mong muốn hợp tác để nâng cao năng lực hoạt động của Vietravel Airlines. Đồng thời mở rộng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, hậu cần, các giải pháp công nghệ thanh toán tiên tiến...
Vietravel Airlines sau 4 năm hoạt động kém hiệu quả gần đây đã chào đón cổ đông chiến lược là T&T Group của bầu Hiển. Hai công ty thành viên và quỹ BVIM trở thành cổ đông chiến lược tại Vietravel Airlines, đồng thời con trai bầu Hiển trở thành Chủ tịch HĐQT của hãng bay.
Sau khi nắm quyền kiểm soát, T&T Group đặt tham vọng xây dựng Vietravel Airlines thành hệ sinh thái hàng không theo mô hình tập đoàn, mở rộng sang lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không. Theo ông Đỗ Quang Hiển, tập đoàn không chỉ dừng lại ở vận tải mà còn tham gia dịch vụ hàng không, dịch vụ mặt đất, kỹ thuật và công nghiệp hàng không.
Với Air Asia, đây là lần thứ 5 hãng bay giá rẻ thể hiện tham vọng bước chân vào thị trường hàng không Việt Nam.
Năm 2005, AirAsia tham gia cuộc đua trở thành cổ đông chiến lược của Pacific Airlines. Tuy nhiên, phần thắng lại thuộc về Tập đoàn Qantas của Australia.
Lần thứ hai, năm 2007, AirAsia góp 30% vốn liên doanh với Vinashi để thành lập hãng hàng không, song không được cấp phép.
Sau đó, năm 2010 AirAsia ký thỏa thuận mua 30% cổ phần Vietjet Air nhưng thương vụ không thành công.
Lần gần nhất ngay trước dịch Covid-19, AirAsia thất bại trong việc liên doanh với Thiên Minh Group để lập hãng bay mới tại Việt Nam.
Dù chưa có pháp nhân tại Việt Nam, AirAsia vẫn đang khai thác 346 chuyến bay hàng tuần trên 17 tuyến bay từ Kuala Lumpur, Bangkok, Phnom Penh và Siam Reap, kết nối các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.
